Thông báo
Loading...
Tập huấn cơ bản cho sinh viên nghiên cứu khoa học với “7 việc cần làm ngay” và nhiều bất ngờ, thú vị

TS. Khúc Văn Quý chia sẻ với sinh viên về “7 việc cần làm ngay”
Tiếp nối thành công của “Lễ phát động nghiên cứu khoa học sinh viên”, ngày 29/09/2021 Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức buổi “Tập huấn cơ bản nghiên cứu khoa học sinh viên” nhằm giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các bước đăng ký đề tài chính thức, đồng thời đây là diễn đàn hướng dẫn, giải đáp, trả lời những câu hỏi, những thắc mắc của các nhóm sinh viên trong việc thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) năm học 2021-2022.

Ngay phần mở đầu của buổi tập huấn, thầy Khúc Văn Quý đã nhấn mạnh 7 điều sinh viên cần làm ngay để bắt đầu cho việc NCKH của mình. Đầu tiên, đó là nhập thần kế hoạch NCKH, thứ hai nếu các bạn sinh viên muốn hiểu sâu rộng hơn về kiến thức NCKH thì đừng bỏ lỡ những buổi tập huấn từ phía thầy cô. Tiếp đến, các bạn sinh viên bắt buộc phải làm đầy đủ bài tập để hiểu hơn về những con số, cách vận dụng tính toán... Những nội dung tiếp theo, thy nhấn mạnh:Các bạn sinh viên hãy tập trung suy nghĩ, vận dụng những ý tưởng , liên hệ với thực tiễn để tìm ra chủ đề NCKH của mình. Các bạn có thể xin tư vấn từ thầy cô và chọn cho mình những người đồng hành chất lượng để việc NCKH dễ dàng hơn. Cuối cùng, các bạn sinh viên sẽ làm đề cương sơ bộ, đề cương chi tiết để gửi tới các thầy cô hướng dẫn”.

Có khá nhiều bạn sinh viên trong đó có bản thân mình đều chung một câu hỏi rằng:Chúng mình không biết phải NCKH như thế nào, bắt đầu NCKH từ đâu và ai sẽ là người đi cùng với chúng mình trong suốt chặng đường NCKH đó?”. Để giải đáp cho câu hỏi này, thầy Nguyễn Xuân Thành đã giới thiệu những cách tìm hiểu thông tin về thầy cô cũng như những hướng NCKH chính của các thầy cô trong Khoa. Cụ thể, có thể phân chia thành 5 hướng chính đó là Kinh tế chính trị, Kinh tế nông nghiệp, Kinh tế tài nguyên môi trường, Kinh tế hành vi, Kinh tế kinh doanh và Kinh tế văn hoá giáo dục. Mỗi thầy cô đều có những hướng nghiên cứu chính và chuyên sâu, chính vì vậy, các bạn sinh viên chắc chắn sẽ lựa chọn được cho bản thân mình những “người dẫn đường” để cùng các bạn đi tới thành công. 


Tìm hiểu về hướng nghiên cứu của thầy cô là việc cần làm đối với các nhóm sinh viên dự định NCKH

Việc tìm kiếm và lựa chọn đề tài phù hợp cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần làm nên sự thành công của việc NCKH. Về vấn đề này cũng như định hướng giúp các bạn sinh viên có thể dễ dàng hơn trong việc tìm tên chủ đề thì cô Phạm Thị Hồng Điệp - Phó trưởng Khoa Kinh tế Chính trị chia sẻ: “Việc tìm đề tài NCKH tuy khó nhưng cũng rất hấp dẫn. Khi chọn đề tài thì ai cũng muốn tìm cho mình những đề tài hay, ý nghĩa, có tính khả thi nhưng đôi khi điều ấy không hề dễ dàng. Tuy vậy, nguồn ý tưởng bắt đầu từ việc chúng ta quan sát cuộc sống, nhìn nhận, để ý thông tin là nguồn tài liệu đầu tiên để chúng ta suy nghĩ. Thứ hai, hãy tập thói quen đọc và cố gắng trở thành một người đọc biết chọn lọcngười nghe chủ động, tập cho bản thân tư duy phản bin. Điểm thứ ba, ý tưởng có thể ở ngay trong những môn học mà các em được giảng dạy như là các môn liên quan đến kinh tế học hay các môn chuyên ngành. Cuối cùng, đó là các bạn sinh viên cố gắng tìm hiểu những vấn đề thực tiễn mà xã hội đang quan tâm, những yếu tố, câu chuyện mới cũng là kho tàng gợi ý cho các em".

 


TS. Nguyễn Thuỳ Anh - Trưởng Bộ môn Kinh tế Chính trị hướng dẫn về quy trình thực hiện NCKH

Để sinh viên có thể bắt đầu với NCKH, cô Nguyễn Thuỳ Anh đã hướng dẫn và giải đáp về những khái niệm cơ bản nhất của NCKH và quy trình thực hiện một đề tài NCKH. Cô cũng cho biết, năm học này mỗi thầy cô đều sẽ hướng dẫn cho các nhóm sinh viên tuỳ theo thế mạnh và các hướng nghiên cứu chuyên sâu, tuy nhiên, điểm mới của Khoa năm nay là việc thành lập nhóm các thầy cô chuyên trách hỗ trợ sinh viên NCKH với quyết tâm và mong muốn thực sự nâng cao chất lượng các sản phẩm NCKH của sinh viên Khoa Kinh tế Chính trị.


Đội ngũ các thầy cô chuyên trách hỗ trợ sinh viên NCKH của Khoa Kinh tế Chính trị

Ngoài ra, tại buổi Tập huấn cơ bản các thầy cô còn chuẩn bị cho chúng mình những món quà thật đặc biệt và bất ngờ. Chúng mình không chỉ được học hỏi thêm những kiến thức về NCKH mà còn được các thầy cô gửi tặng những phần quá hết sức ý nghĩa và đáng yêu. Những món quà nhỏ nhưng chứa đầy tình yêu thương từ các thầy cô của Khoa dành cho học trò

Quả thực, từ buổi Lễ phát động NCKH tới buổi Tập huấn cơ bản mình đều cảm thấy rất vui và thích thú. Mình chỉ ước rằng ngày nào cũng diễn ra những hoạt động như vậy để mình và các bạn sinh viên có thêm thật nhiều những hành trang về học tập và NCKH, lưu giữ những kỷ niệm với thầy cô và mái trường đại học thân yêu

 

Lê Hoài Anh, Lớp QH-2020-E Kinh tế CLC 4

Các tin khác
free stats KHOA KINH TẾ CHÍNH TRỊ
Trường ˦ại học Kinh tế - ˦ại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: ktct.ueb.edu.vn