Thông báo
Loading...
THẬT XỨNG ĐÁNG CHO NỖ LỰC HỌC VÀ THI IELTS

Chứng chỉ IELTS này đã giúp mình có được vô số cơ hội trong cuộc sống và trong học tập như được miễn thi tốt nghiệp tiếng Anh, miễn học toàn bộ các học phần Tiếng Anh ở đại học. Điều quan trọng nhất, IELTS đã giúp mình phát triển bản thân, mở mang đầu óc hơn rất nhiều.

Mình là Nguyễn Yến Linh, sinh viên lớp QH-2020-E Kinh tế CLC 5. Mình đã đạt được IELTS 7.5. Chứng chỉ IELTS này đã giúp mình có được vô số cơ hội trong cuộc sống và trong học tập như được miễn thi tốt nghiệp tiếng Anh, miễn học toàn bộ các học phần Tiếng Anh ở đại học. Điều quan trọng nhất, IELTS đã giúp mình phát triển bản thân, mở mang đầu óc hơn rất nhiều.

Việc học và thi IELTS đối với mình là cả một quá trình dài đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực. Nhưng mình hy vọng mọi người đừng quá áp lực về cuộc thi này, hãy thả lỏng, hãy kết hợp “học” và “chơi”. Việc tích lũy kiến thức tuy khá vất vả nhưng nếu bạn học đúng cách, chắc chắn nó cũng sẽ đem lại cho bạn niềm vui.

Nếu như mọi người có nền tảng từ trước thì việc học sẽ dễ dàng hơn so với tự luyện từ mất gốc do phải tích lũy kiến thức liên tục với khối lượng lớn. Với những bạn có nền tảng kiến thức chưa vững lắm, các bạn hãy tập trung ôn luyện tốt phần ngữ pháp và từ vựng, đừng vội nóng lòng luyện đề vì sẽ dễ cảm thấy bị “ngợp”. Còn với ai đã tự tin về vốn tiếng Anh của mình, hãy tham khảo và tập trung học 4 kỹ năng IELTS, sau đó luyện đề thật nhiều để làm quen và nâng cao các kỹ năng xử lý bài thi.

Mọi người có thể tham gia các khóa học ôn luyện thi IELTS nhưng với mình điều kiện tiên quyết vẫn là tự học mỗi ngày. Khoảng thời gian 3 tháng trước khi đi thi, mình sẽ tập trung luyện đề mỗi ngày. Đến khi đếm ngược thời gian còn khoảng 1 tuần, mình sẽ thả lỏng và chỉ ôn tập nhẹ nhàng để chuẩn bị sức khỏe và tinh thần tốt nhất.

Trong 4 kỹ năng thì mình tự tin với phần Listening (nghe) nhất, nhưng điều đó không có nghĩa là mình chưa bao giờ cảm thấy choáng ngợp và mắc lỗi sai khi nghe. Lúc làm bài thi, sẽ có khối lượng thông tin và từ vựng rất lớn lọt vào tai chúng ta và rất khó để có thể nắm bắt được từ khóa và tìm ra câu trả lời. Hãy cố gắng xác định và nắm bắt từ khóa, tập trung vào nó và bỏ qua những phần không quan trọng vì trong bài Listening có khá nhiều chi tiết không cần thiết.

Các bạn cần luyện nghe nhiều để có thể nhận biết và làm quen với phát âm và ngữ điệu của họ, vì trong phần thi Listening sẽ không chỉ có accent của người Anh hay người Mỹ mà còn có cả các quốc gia khác, với âm điệu, cách phát âm khác nhau và dĩ nhiên là cũng khó nghe hơn. Mọi người có thể thử nghe ở nhà một cách chậm rãi, tập ghi ra giấy xem họ nói gì, sau đó so sánh với tapescript để biết được bản thân sai và đúng ở đâu.

Khi đi thi nghe, bạn cần giữ cho mình sự tập trung và tỉnh táo vì chỉ một phút lơ đễnh thôi, bạn có thể đã bỏ qua những thông tin quan trọng và không thể nghe lại một lần nào nữa. Đó chính là lí do chúng ta cần chuẩn bị sức khỏe tốt, ngủ đủ trước ngày thi để tránh tình trạng mệt mỏi trong lúc làm bài. Nếu mọi người vẫn còn nhiều thời gian để ôn luyện, hãy kết hợp với việc xem phim, nghe nhạc tiếng Anh mà không dùng phụ đề tiếng Việt, vừa tăng khả năng nghe vừa giúp bạn thư giãn. Ngoài ra, việc nghe và nhại lại các câu thoại trong phim, video cũng sẽ giúp chúng ta cải thiện phát âm hơn rất nhiều.

Đề Reading (đọc) của IELTS là những bài đọc dài, khối lượng kiến thức lớn và dễ gây “đau đầu”. Nếu như bạn cố gắng đọc hết từng bài một thì rất có khả năng bạn sẽ không đủ thời gian làm bài thi. Với mình, mình thường áp dụng phương pháp Skim & Scan, tạm dịch là “Đọc lướt” và “Đọc quét”, để nắm bắt ý chính và làm bài nhanh hơn. Hãy thử đọc câu hỏi trước, tìm từ khóa trong câu hỏi sau đó dùng bút đỏ hoặc bút highlight, vừa đọc lướt qua bài đọc vừa đánh dấu từ khóa đó. Thường thì câu trả lời sẽ chỉ nằm gần từ khóa. Tuy nhiên, để có thể áp dụng kỹ năng này tốt mà vẫn không bỏ sót thông tin quan trọng trong bài, mọi người cần áp dụng và luyện đề thường xuyên. Đa phần thông tin để tìm đáp án theo thứ tự câu hỏi sẽ xuất hiện cùng với thứ tự đoạn văn, nhưng cũng sẽ có số ít trường hợp ngoại lệ. Reading sẽ có số lượng dạng câu hỏi lớn và nếu mọi người luyện đề càng nhiều thì sẽ làm quen và nắm bắt được kĩ năng để xử lý các dạng đó.

Với phần Writing (viết), hãy bắt đầu với việc đọc và phân tích các dạng đề trước vì mỗi dạng sẽ có yêu cầu và định hướng làm bài khác nhau. Mọi người nên thử viết các đoạn văn với những dạng câu đơn giản, luyện paraphrase câu văn để áp dụng vào các bài viết sau này. Song song với việc luyện đề hãy cố gắng trau dồi hai mảng ngữ pháp, từ vựng và đưa nó vào bài viết của bạn. Làm thật nhiều đề, viết thật nhiều, một khi đã quen tay rồi thì bạn có thể tự tin khi bước vào phòng thi.

Speaking (nói) chính là kĩ năng mình yếu nhất và mình thấy bản thân vẫn cần trau dồi nhiều hơn. Mọi người cố gắng đừng căng thẳng, hãy coi bài thi như một buổi đối thoại bình thường, trả lời câu hỏi của giám khảo một cách tự nhiên, không quá trang trọng nhưng cũng không nên quá suồng sã. Hãy luyện nói nhiều theo các chủ đề, các câu hỏi có trên mạng, tham khảo câu trả lời mẫu, sau khi đã luyện cho bản thân sự tự nhiên rồi thì tập trung nâng cao ngữ pháp và từ vựng khi nói.

Hiện trên mạng đã có sẵn rất nhiều giáo trình để ôn luyện IELTS, nhưng mình hy vọng các bạn có thể chọn lọc và tìm cho mình nguồn tài liệu phù hợp nhất. Cá nhân mình thì chỉ tập trung ôn luyện theo bộ Cambridge IELTS và luyện nghe nói qua các kênh như TEDx Talks, BBC Learning English…

Chúc mọi người học tốt và đạt được kết quả xứng đáng!

Nguyễn Yến Linh

Các tin khác
free stats KHOA KINH TẾ CHÍNH TRỊ
Trường ˦ại học Kinh tế - ˦ại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: ktct.ueb.edu.vn