Thông báo
Loading...
Nghiên cứu khoa học sinh viên: Chìa khóa mở ra cánh cửa tri thức mới

Với đề tài nghiên cứu khoa học ấn tượng “Hợp đồng tương lai chỉ số trên thị trường chứng khoán Việt Nam: Vai trò truyền dẫn thông tin và giá” do TS. Nguyễn Thị Nhung hướng dẫn, Vương Thùy Linh và Nguyễn Tố Nga đến từ Khoa Tài chính - Ngân hàng khóa QH- đã xuất sắc giành được giải Nhì nghiên cứu khoa học cấp trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2019.

Thùy Linh và Tố Nga (thứ 3 và 4 từ phải sang) nhận giải Nhì NCKH sinh viên 2019
Với đề tài nghiên cứu khoa học ấn tượng “Hợp đồng tương lai chỉ số trên thị trường chứng khoán Việt Nam: Vai trò truyền dẫn thông tin và giá” do TS. Nguyễn Thị Nhung hướng dẫn, Vương Thùy Linh và Nguyễn Tố Nga đến từ Khoa Tài chính - Ngân hàng khóa QH- đã xuất sắc giành được giải Nhì nghiên cứu khoa học cấp trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2019.

Theo Thùy Linh chia sẻ, nghiên cứu khoa học là một khái niệm rất trừu tượng và không phù hợp với người hướng ngoại như mình. Linh vốn yêu thích hoạt động ngoại khóa của trường, của khoa tổ chức. Từ khi là sinh viên năm nhất của trường, Linh đã tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện và là thành viên của câu lạc bộ ở trong khoa. Những hoạt động ngoại khóa của trường, khoa và các câu lạc bộ giúp Linh trưởng thành hơn và năng động hơn.

Bước sang năm thứ hai đại học, Linh muốn biến thời sinh viên thành quãng thời gian đáng nhớ nhất của tuổi trẻ khi quyết định tham gia nghiên cứu khoa học. Sau khoảng thời gian nghiên cứu khoa học, Linh khẳng định: Nghiên cứu khoa học sinh viên là cơ hội để sinh viên thực hành, trau dồi khả năng tìm tòi, nghiên cứu cũng như học cách suy nghĩ, làm việc độc lập. Đây là cơ hội giúp sinh viên thể hiện năng lực cá nhân, “học đi đôi với hành”, vận dụng lý thuyết của các ngành học vào lý giải các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, ứng dụng vào hoạt động thực tiễn học tập và làm việc.

Khi lựa chọn đề tài nghiên cứu khoa học, bản thân Linh và người bạn đồng hành Tố Nga cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đứng trước một mảnh trời tri thức mới, bản thân cũng chưa có kinh nghiệm nghiên cứu khoa học, hai bạn không biết nên chọn đề tài như thế nào. Tuy nhiên nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô trong khoa mà ý tưởng nghiên cứu đã dần được hình thành.

Thùy Linh (trái) là một cô gái năng động rất yêu thích nghiên cứu khoa học
Thùy Linh chia sẻ: “Trong quá trình nghiên cứu khoa học, mình và bạn đồng hành Tố Nga đã gặp rất nhiều trở ngại và đã từng có ý định từ bỏ. Tuy nhiên nhờ có sự giúp đỡ tận tình của cô Nhung - giáo viên hướng dẫn mà bọn mình đã có những hướng đi mới trong quá trình nghiên cứu.” Vì vậy mà Thùy Linh và Tố Nga luôn cảm thấy may mắn khi được các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm hướng dẫn và truyền đạt kiến thức.

Trải qua 4 tháng nghiên cứu vất vả, với đề tài “Vai trò của hợp đồng tương lai chỉ số trên thị trường chứng khoán Việt Nam: khía cạnh truyền dẫn giá và thông tin” Linh và bạn đồng hành Nguyễn Tố Nga đã giành được giải Nhì nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường. Với thành tích đạt được, hai bạn Thùy Linh và Tố Nga đã rất vui và hạnh phúc.

Khi quyết định nghiên cứu đề tài này, nhóm cảm thấy vai trò của hợp đồng tương lai VN30 – hợp đồng kỳ hạn được chuẩn hóa, niêm yết và giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán có ảnh hưởng quan trọng đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Với đề tài này, nhóm đã dựa trên những số liệu của Sở giao dịch chứng khoán để đưa bài nghiên cứu tăng tính thuyết phục hơn.

Tuy chặng đường nghiên cứu khoa học có vất vả nhưng kết quả nhận được thì vô cùng xứng đáng. Đối với bản thân Linh và Nga thì sau khi tham gia nghiên cứu khoa học hai bạn đã có khả năng tư duy logic hơn. Bây giờ khi đứng trước một đề tài lớn, Linh đều có thể giải quyết được một cách khoa học hơn. Đồng thời, nghiên cứu khoa học chính là nền tảng để giúp Linh có thể phát triển làm khóa luận tốt nghiệp.

Gửi lời chúc đến hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên, Linh nói: “Mình xin chúc cho hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên của Nhà trường càng ngày càng thêm sôi nổi, thu hút được toàn bộ sinh viên tham dự để làm nổi bật đặc trưng của trường chúng ta. Mình cũng mong là các em sinh viên năm nhất, năm 2 sẽ mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong hoạt động chuyên môn ý nghĩa này. Thực sự nghiên cứu khoa học là một miền đất hứa rộng lớn, là chìa khóa mở ra các cánh cửa tri thức mới”.


Lan Duyên

Các tin khác
free stats KHOA KINH TẾ CHÍNH TRỊ
Trường ˦ại học Kinh tế - ˦ại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: ktct.ueb.edu.vn