Thông báo
Loading...
Thực tế doanh nghiệp – trải nghiệm kiến thức lý thuyết qua mô hình thực tế

Ngày 17/6 khoa Kinh tế chính trị - Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức thành công buổi “Thực tế doanh nghiệp” dành cho 44 bạn sinh viên K61 – Khoa KTCT tại Công ty sản xuất thương mại Hà Nội Hamatra – Mê Linh, Hà Nội. Buổi thực tế có sự hướng dẫn của TS Trần Quang Tuyến – Phó Chủ nhiệm khoa, PGS. TS Phạm Thị Hồng Điệp – Chủ nhiệm bộ môn Quản lí Kinh tế, TS. Lê Thị Hồng Điệp – Cố vấn học tập của khóa. Buổi tham quan không chỉ đem đến cho các bạn sinh viên cơ hội được trải nghiệm kiến thức đã học tại trường qua hoạt động thực tế của doanh nghiệp mà còn là dịp để thầy cô cũng như sinh viên trong khoa có cơ hội gần gũi nhau hơn.

 

Hình 1: Thầy cô và sinh viên chụp hình lưu niệm trong chuyến đi

Thực tập thực tế là một hoạt động và là một môn học trong chương trình giảng dạy của khoa. Qua đó sinh viên có được những góc nhìn thực tế trong các hoạt động của doanh nghiệp thông qua kiến thức đã học, qua đó tích lũy được những kinh nghiệm riêng cho bản thân mình.

Hamatra là công ty sản xuất thương mại thành lập năm 2000, có trụ sở và nhà máy tại Tiền Phong – Mê Linh – Hà Nội, bao gồm 5 công ty thành viên: Công ty cổ phần sản xuất văn phòng phẩm Hamatra; Công ty cổ phần đầu tư phát triển kĩ nghệ và xây dựng Hamatra; Công ty cổ phần dịch vụ Hamatra; Công ty cổ phần công nghiệp Hamatra; Công ty TNHH Hamatra (Ngành nghề chính: in ấn). Đến với công ty, các bạn sinh viên đã được tham quan mô hình Trường Đào tạo trải nghiệm Era House; Tham quan cơ sở sản xuất bao bì và ống gió và cuối cùng được tham gia Tọa đàm trực tiếp cùng Ban lãnh đạo Công ty.

EraHouse là mô hình nông trại giáo dục đã được xây dựng tại nhiều cơ sở, tại Mê Linh Hà Nội, Công ty Hamatra đang phụ trách triển khai và thực hiện dự án. Đây là mô hình kết hợp nông nghiệp, giáo dục và du lịch, tận dụng lợi thế nông nghiệp của vùng ngoại thành Hà Nội. Tham quan trường học là cơ hội để các bạn sinh viên hiểu sâu hơn và thực tế hơn về kiến thức phát triển bền vững nông nghiệp trong thời đại công nghiệp hóa – hiện đại hóa thông qua sự kết hợp giữa giáo dục và du lịch.

 

Hình 2: Các bạn sinh viên tham quan thực tế mô hình Era House

Tham quan trực tiếp quá trình sản xuất bao bì và ống thông gió của cơ sở tiếp tục là một trải nghiệm thú vị với các bạn sinh viên. Tại đây các bạn được hiểu rõ hơn từ khâu xử lí nguyên liệu, thông tin máy móc cho đến việc đưa vào sản xuất tự động qua máy móc cũng như việc điều phối các hoạt động giữa những công nhân trong nhà máy.

 

Hình 3: Sinh viên tham quan xí nghiệp sản xuất bao bì

Sau chuyến tham quan, nhóm sinh viên đã vinh dự được trực tiếp tham gia tọa đàm, trao đổi với Ban lãnh đạo công ty. Thông qua đó, các bạn đã có cơ hội cụ thể hóa kiến thức tại trường qua việc trao đổi về bộ máy quản lí và hoạt động của công ty, cụ thể là công ty cổ phần, hoạt động nâng cao chất lượng quản lí và chuyên môn cho đội ngũ công nhân viên, định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời đại mở cửa. Buổi tọa đàm còn đem lại cho các bạn sinh viên những thông tin hết sức bổ ích về những kiến thức, kĩ năng cần thiết khi ra trường để tham gia vào quá trình tuyển dụng cũng như phát triển công việc trong giai đoạn đầu tiên. Ban giám đốc cũng đã chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm quý về khởi nghiệp, tro. Sau buổi tọa đàm, các bạn sinh viên và với thầgy cô đã có một bữa tiệc nhỏ thân mật cùng với Ban giám đốc công ty.

 

Hình 4: Buổi tọa đàm diễn ra hết sức sôi nổi

 

Hình 5: Các bạn sinh viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong tọa đàm

Bên cạnh việc tham quan thực tế doanh nghiệp, thầy cô cùng với các bạn sinh viên đã có cơ hội được tham quan Đền thờ Hai Bà Trưng – Một trong những di tích lịch sử Quốc gia nổi tiếng của quê hương Mê Linh. Tại đây, thầy và trò được hiểu thêm về thân thế, sự nghiệp của Hai Bà, đồng thời được sống lại không khí lịch sử những năm 40 – thế kỷ 1 qua lời thuyết minh của hướng dẫn viên khu di tích. Lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc lại có dịp được thắp sáng cho những

thế hệ tương lai.

 

Hình 6: Thầy cô và các bạn đến thăm Đền Hai Bà Trưng

Buổi thực tế đã để lại những ấn tượng khó quên trong các bạn sinh viên. Bạn Hải Yến – nhóm trưởng nhóm thực tế chia sẻ: “Sau quá trình học tập và rèn luyện tại trường với những nền tảng kiến thức chuyên ngành Kinh tế, buổi tham quan và tọa đàm doanh nghiệp thực sự không chỉ giúp chúng mình cụ thể hóa, hiểu sâu kiến thức mà còn hiểu hoạt động của doanh nghiệp một cách khoa học hơn, đồng thời có những định hướng cho việc học tập rèn luyện cho mình trước khi tham gia thị trường lao động”.

Buổi thực tế giúp các bạn sinh viên có cơ hội áp dụng những kiến thức đã được học ở nhà trường để tìm hiểu và phân tích những hoạt động thực tiễn có liên quan của các doanh nghiệp. Mong rằng, trong tương lai, hoạt động thực tế sẽ tiếp tục được tổ chức đều đặn và phong phú hơn nữa để thực sự là cầu nối giữa nhà trường và doanh nghiệp, giữa lý luận và thực tiễn góp phần đào tạo cho sinh viên một cách toàn diện.

QH 2016E KT

Các tin khác
free stats KHOA KINH TẾ CHÍNH TRỊ
Trường ˦ại học Kinh tế - ˦ại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: ktct.ueb.edu.vn