Thông báo
Loading...
Xu hướng nghiên cứu khoa học xã hội liên ngành trong xuất bản quốc tế

Sáng ngày 6/3/2019, Khoa KTCT tổ chức seminar khoa học về xu hương nghiên cứu khoa học xã hôi liên ngành trong xuất bản quốc tế. Diễn giả là TS Trần Quang Tuyến , giảng viên Khoa KTCT, giám đốc Trung tâm Dữ liệu và Phân tích Kinh tế-Xã hội. Buổi seminar thu hút đông đảo giảng viên trong khoa tham dự

Tai buổi seminar, TS Tuyến đã giới thiệu về khái niệm và đặc điểm của khoa học xã hội liên ngành, về nội dung và phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong khoa học xã hội liên ngành. Trong đó, TS Tuyến cho rằng với các nhà kinh tế thì việc chuyển sang nghiên cứu khoa học xã hôi liên ngành là một lợi thế bởi khoa học kinh tế có các phương pháp phân tích định lượng và định tính, rất có thể ứng dụng cho nghiên cứu và phân tích các chủ đề khoa học có tính liên ngành như chính trị, xã hội học, tôn giáo, giáo dục và chính sách công. Đặc biệt TS cho rằng đây cũng là một lợi thế của trường Đại học Kinh tế, trong ĐHQG Hà Nội, một đại học hàng đầu Việt Nam, có thế mạnh về nghiên cứu và đào tạo đa ngành và đa lĩnh vực.

 

 

TS Tuyến cho biết, cho các chủ đề nghiên cứu ngày nay có phạm vi xã hội rộng lớn, và cần có kiến thức của nhiều ngành khoa học khác nhau để giải quyết và do vậy việc nghiên cứu khoa học xã hội liên ngành sẽ ưu thế trong việc nghiên cứu các chủ đề ở Việt Nam, vốn là một quốc gia đang chuyển đổi, với rất nhiều câu chuyện hay, rất nhiều chủ đề thú vị mà nếu nhà nghiên cứu biết khai thác có thể cho ra những phát hiện khoa học thú vị, và có thể xuất bản trên những tạp chí quốc tế uy tín như ISI hay Scopus có thứ hạng cao. TS Tuyến cũng cho biết, các tạp chí liên ngành hay đa ngành thường được trính dẫn, và thú hút nhiều người đọc ở các lĩnh vực khác nhau, và thường có chỉ số ảnh hưởng ( Impact Factor) và xếp thứ hạng cao. Với các nhà nghiên cứu kinh tế, việc tìm hiểu các chủ đề cấp thiết và sử dung các công cụ phân tích phù hợp để trả lời các câu hỏi nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực khoa học xã hội khác nhau. Đó có thể lơi tức giáo dục, bất bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực và phân phối của cải, chất lượng thể chế và hiệu quả doanh nghiệp và chất lượng cuộc sống dân cư.

Tại buổi seminar, nhiều ý kiến được trao đổi liên quan tới cách thức vận dụng các lý thuyết khoa học xã hôi khác nhau, và kết hợp các công cụ phân tích kinh tế để tiến hành nghiên cứu, cách tìm và lưa chọn tạp chí liên ngành phù hợp.

[1] TS Trần Quang Tuyến có 32 công bố quốc tế ISI/Scopus, trong đó gần một nửa là các tạp chí khao học xã hội liên ngành có thứ hạng cao, xếp hạng Q1 theo Scimago như Land Use Policy; Social Indicators Research; Journal of Happines Studies; International Development Planning Review.

 

TS. Trần Quang Tuyến

Các tin khác
free stats KHOA KINH TẾ CHÍNH TRỊ
Trường ˦ại học Kinh tế - ˦ại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: ktct.ueb.edu.vn