Thông báo
Loading...
Seminar chủ đề: “ Chính sách xã hội của Hàn Quốc”

Tiếp nối chuỗi seminar của GS Lyu được tổ chức thường kỳ tại Khoa Kinh tế Chính trị, sáng ngày 26/5/2015, GS Lyu đã thuyết trình chủ đề về: “ Chính sách xã hội của Hàn Quốc” tại phòng 100, Khoa Kinh tế Chính trị. Tham dự buổi hội thảo có sự hiện diện đông đủ của các giảng viên trong Khoa và sự có mặt của các học viên cao học và nghiên cứu sinh ngành Kinh tế Chính trị.

Tại buổi seminar, GS Lyu đã phân tích những thành tựu và thách thức đặt ra về mặt xã hội trong quá trình công nghiệp hóa của Hàn Quốc từ những năm 1960 cho tới nay. Hàn Quốc đã rất thành công trong chính sách phát triển giáo dục. Vào những năm 1960 thì Hàn Quốc đã làm rất tốt trong việc cung cấp giáo dục cơ bản cho lực lượng lao động và do vậy cho phép quốc gia này tiến hành thành công bước đâu quá trình công nghiệp hóa với các ngành sử dụng lao động nhiều lao động vốn chỉ đòi hỏi trình độ giáo dục cơ bản. Giai đoạn tiếp theo từ 1960-1970, chất lượng giáo dục được nâng lên với việc phổ cập giáo dục phổ thông và do vậy Hàn Quốc đã có được nguồn nhân lực có chất lượng tốt hơn cho các ngành thâm dụng vốn. Gia đoạn từ những năm 1990 tới nay thì Hàn Quốc đã đạt được thành tựu xuất sắc trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho việc phát triển kinh tế tri thức và hiện đại hóa nền kinh tế. Qua đó Hàn Quốc đã xây dựng được nhiều trường đại học thuộc tốp hàng đầu của Thế giới. Bên cạnh giáo dục, thì hệ thống y tế và an sinh xã hội cũng được cải thiệp và qua đó đã nâng cao đáng kể mức sống dân cư của quốc gia này.

 Bên cạnh những thành tựu nói trên thì Hàn Quốc cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề đặt ra như mức độ già hóa dân số nhanh do một thời gian dài không khuyến khích sinh con, tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên tốt nghiệp là khá cao do mở rộng quy mô đào tạo đại học, và tỷ lệ tự tử cao hàng đầu thế giới có nguyên nhân cơ bản từ những căng thẳng do lối sống công nghiệp. Mặc dù Chính phủ Hàn Quốc đã có những giải pháp cho các vấn đề trên nhưng hiệu quả của các giải pháp chưa cao và hiện tại các vấn đề trên đang đặt ra đe dọa sự phát triển bền vững của Hàn Quốc.

 

GS Lyu và các giảng viên khoa KTCT trong buổi seminar

Tại buổi seminar, nhiều câu hỏi của các giảng viên trong và ngoài khoa cũng được đặt ra và thảo luận sôi nổi. Qua buổi thảo luận, nhiều thông tin hữu ích thực tế về quá trình công nghiệp hóa của Hàn Quốc đã được các giảng viên trong khoa tiếp nhận và sẽ được truyển tải thành các tri thức quan trọng, phục vụ hữu ích cho quá trình nghiên cứu và giảng dạy của Khoa Kinh tế Chính trị. 

 


Các tin khác
free stats KHOA KINH TẾ CHÍNH TRỊ
Trường ˦ại học Kinh tế - ˦ại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: ktct.ueb.edu.vn