Thông báo
Loading...
NÂNG CAO KỸ NĂNG KHAI THÁC CNTT, MẠNG INTERNET CHO HỌC VIÊN, SINH VIÊN CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐHQGHN

Hiện nay, toàn cầu hoá đã trở thành xu hướng phát triển tất yếu của mọi quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó, việc “lấy sức mạnh từ công nghệ, năng lượng từ thông tin và chèo lái bằng kiến thức” là yêu cầu khách quan và cấp thiết. Người ta tin rằng, công nghệ thông tin (CNTT) sẽ phát triển mạnh mẽ, đã và đang tác động đến đời sống vật chất, tinh thần của con người.

Theo đó, internet, mạng xã hội sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cuộc sống của con người, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư.

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chú trọng nâng cao kỹ năng khai thác CNTT và mạng Internet trong hoạt động giảng dạy và học tập

Đặc thù môi trường giáo dục, đào tạo ở Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN chủ yếu là các chuyên ngành kinh tế, gắn chặt với đời sống xã hội. Để có kiến thức mở rộng và tính thực tế cao thì khai thác, sử dụng CNTT, mạng internet là giải pháp hàng đầu. Ngày nay, mỗi học viên, sinh viên đến lớp luôn mang theo bên mình một chiếc Smartphone, Laptop hoặc Macbook… Việc kết nối mạng internet tốc độ cao không còn là chuyện khó. Qua đó khai thác thông tin trên mạng để phục vụ học tập vừa là nhu cầu vừa là phương tiện, công cụ học tập thiết yếu của học viên, sinh viên.

Tuy nhiên cần thiết phải có kiến thức cơ bản về CNTT, mạng internet để khai thác, sử dụng, ứng dụng vào học tập, nghiên cứu phù hợp với nội dung môn học, ngành học và phát huy được hiệu quả. Đáng quan tâm là sự bùng nổ thông tin và mặt trái của các mạng xã hội luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm và là mối đe dọa về nhận thức tư tưởng, định hướng phát triển của học viên, sinh viên. Do vậy, sự hướng dẫn cần thiết của giảng viên, cán bộ quản lý để học viên, sinh viên có thể khai thác, sử dụng thành thạo, có lựa chọn là yêu cầu tất yếu phục vụ cho nhiệm vụ học tập, nghiên cứu, đáp ứng mục tiêu đào tạo.

Trên thực tế, nhận thức và kỹ năng thực hành, khai thác CNTT, mạng internet vào học tập, nghiên cứu của một bộ phận học viên, sinh viên còn hạn chế dẫn đến hiệu quả của việc nghiên cứu, đổi mới phương pháp học tập không cao, kỹ năng khai thác, sử dụng còn bất cập. Do đó, để nâng cao kỹ năng thực hành, khai thác CNTT, mạng internet cho học viên, sinh viên ở Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN hiện nay cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, Coi trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của của đội ngũ giảng viên, học viên, sinh viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sử dụng, khai thác CNTT, mạng internet trong học tập và nghiên cứu; khẳng định hiện nay đây là yêu cầu khách quan của quá trình đào tạo và là nhu cầu tất yếu của của sự phát triển xã hội.

Hai là, Phát huy tính tích cực, chủ động trong tự học, tự nghiên cứu, từng học viên, sinh viên phải tự ý thức xây dựng, xác định rõ nội dung nâng cao kỹ năng thực hành, khai thác CNTT, mạng internet. Đây là giải pháp có ý nghĩa quyết định chất lượng tự học cũng như việc đổi mới phương pháp nghiên cứu của từng học viên, sinh viên. Kế hoạch, nội dung tự học tập, phải phù hợp với chuyên ngành, trình độ, nhận thức và điều kiện của bản thân. Trong đó cần xác định rõ nội dung công việc, thời gian thực hiện cho từng môn học, bài giảng, dạng bài tập, từng vấn đề. Cũng cần có quyết tâm thực hiện, kịp thời bổ sung, điều chỉnh các nội dung khi cần thiết.

Ba là, Phát huy vai trò của các tổ chức, các lực lượng, đặc biệt là sự phối hợp thống nhất, chặt chẽ trong tất cả các khâu, các bước của quá trình giáo dục, đào tạo. Trong đó, Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo, các Khoa chuyên ngành, Phòng công tác HSSV, đội ngũ giảng viên, cán bộ lớp... là những chủ thể có vai trò trực tiếp quyết định chất lượng, hiệu quả giảng dạy, bồi dưỡng, hướng dẫn kỹ năng thực hành, khai thác CNTT, mạng internet cho học viên, sinh viên. Đồng thời, cần quan tâm đa dạng hoá, đổi mới hình thức giảng dạy, hướng dẫn, tạo điều kiện để học viên, sinh viên vận dụng linh hoạt, sáng tạo kiến thức lý thuyết vào thực tế từng bài học, môn học, ngành học qua đó tự nâng cao trình độ bản thân.

Học viên, sinh viên Trường Đại học Kinh tế thích nghi tốt với CNTT

Nâng cao kỹ năng thực hành, khai thác CNTT, mạng internet của học viên, sinh viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN hiện nay là một tất yếu khách quan. Đây là vấn đề quyết định nhất đến chất lượng đào tạo, uy tín của Nhà trường, phù hợp với quá trình đào tạo và quy luật nhận thức của người học cũng như sự vận động phát triển của tự nhiên, xã hội bởi tính đặc thù của nó. Đòi hỏi mỗi chủ thể cần có quá trình lâu dài đầu tư về thời gian, hình thức, phương pháp và nghiêm túc trong giảng dạy, hướng dẫn, tự học, tự nghiên cứu, vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn quá trình đào tạo. Vì vậy, từng học viên, sinh viên cần tích cực, chủ động, sáng tạo trong tự học, tự nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành, sử dụng CNTT, mạng internet trước hết phục vụ cho học tập, đáp ứng mục tiêu đào tạo; tiếp đó là bổ sung, mở rộng kiến thức trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, phục vụ cho công tác và cuộc sống trong điều kiện phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư hiện nay.


Nguyễn Hồng Quân - Học viên cao học Lớp QH-2019-E QLKT1

Các tin khác
free stats KHOA KINH TẾ CHÍNH TRỊ
Trường ˦ại học Kinh tế - ˦ại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: ktct.ueb.edu.vn