Thông báo
Loading...
Đoàn cán bộ giảng viên Khoa Kinh tê Chính trị thăm và khảo sát một số danh nghiệp tư nhân và làm việc với hiệp hội doanh nghiệp Hà Nội

Ngày 2/12/2016, Đoàn cán bộ giảng viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHQG Hà Nội đã cùng với Hội Đồng Lý Luận Trưng Ương có buổi làm việc với một số doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn Hà Nội và Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hà Nội. Đây là một trong những nội dung công việc nhằm thu thập thông tin thực tế từ phía các doanh nghiệp tư nhân và hiệp hội doanh nghiệp TP Hà Nội để thực hiện đề án: “ Hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân’’ do Trường Đại học Kinh tế đang thực hiện.

Đoàn làm việc bao gồm PGS.TS Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, làm Trưởng đoàn; PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Thành viên Hội đồng Lý luận Trung ương là Phó Trưởng đoàn. Thành viên của đoàn là giảng viên Trường Đại học Kinh tế gồm có PGS. TS Phạm Thị Hồng ĐiệpTS Trần Quang Tuyến, và các chuyên gia, nhà khoa học và cộng tác viên nghiên cứu của Hội Đồng Lý luận Trung Ương.

Buổi sáng ngày 2/12/2016, Đoàn đã khảo sát thực tế tại Công ty Cổ phần Đầu tư Alphanam. Đây là một trong những tập đoàn tư nhân lớn, được thành lập vào năm 1995 và qua hai mươi năm phát triển, công ty đã vươn lên trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân lớn mạnh trong lĩnh vực xây lắp công nghiệp và bất động sản. Tại buổi làm việc, Ông Nguyễn Tuần Hải, Chủ tịch HĐQT Cty đã giới thiêu khái quát về sự hình thành và phát triển của công ty. Đặc biệt, Ông Hải chia sẻ và đã có những phân tích rất sâu sắc về sự thành công của công ty trong quá trình phát triển và chuyển đổi cơ cấu ngành nghề kinh doanh. Ông cho rằng lợi thế cạnh tranh công nghiệp của doanh nghiệp Việt Nam ngày càng yếu thế trước các đối thủ nước ngoài và ngay bản thân Cty Alpha Nam cũng phải tìm đối tác liên doanh liên kết sản xuất công nghiệp hoặc chuyển đổi sang lĩnh vực bất động sản. Ông Hải cũng cho rằng các doanh nghiệp bán lẻ của Việt Nam cũng đối diện trước nguy cơ cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ nước ngoài và khó có thể duy trì thị phần trong những năm tới. Ông Hải cũng cho biết hiện tại môi trường kinh doanh ở Việt Nam còn nhiều hạn chế, doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khan và đặc biệt là các thủ tục hành chính còn rườm rà, tốn kém thời gian và các khoản phí phi chính thức khác.

Buổi sáng cùng ngày, Đoàn đã làm việc và khảo sát thực tế tại Tập đoàn Phú Thái-một trong những doanh nghiệp tư nhân hàng đầu trong lĩnh vực phân phối ở Việt Nam. Tiếp Đoàn là Ông Phạm Đình Đoàn, chủ tịch hội đồng quản trị của công ty. Ông Đoàn đã nói lên những chia sẻ rất tâm huyết về văn hóa kinh doanh của doanh nhân Việt Nam và đặc biệt là nhũng bất cập về môi trường thể chế càng khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ và vừa đối phó và tìm cách lách luật. Ông Đoàn chia sẻ quan ngại về việc ban luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ông cho rằng chỉ nên khuyến khích những doanh nghiệp khởi nghiệp và cái mà doanh nghiệp cần là một môi trường kinh doanh lành mạnh, các viên chức nhà nước làm việc liêm chính, phục vụ doanh nghiệp tốt nhất mới là điều kiện cần thiết để doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển. Ông Đoàn cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế qua làm việc với các đối tác là doanh nghiệp Nhật Bản và Phương Tây và Ông cho rằng họ làm việc rất chuyên nghiệp, liêm chính và minh bạch. Bản thân doanh nghiệp của Ông đã học hỏi được họ nhiều và cam kết thực hiện tốt nhất những chuẩn mực đạo đức kinh doanh.

Chiều cùng ngày, Đoàn làm việc tại Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hà Nội. Tại buổi làm việc, Đoàn đã lắng nghe báo cáo của Hội về những kiến nghị của các doanh nghiệp mong muốn chính phủ cần có những quyết tâm và giải pháp cụ thể để giảm thiểu các thủ tục hành chính, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và tính minh bạch và liêm chính của các các hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước. Kết thúc buổi làm việc, Đồng Chí Phùng Hữu Phú đã thay mặt đoàn làm việc đã lắng nghe và tiếp thu các ý kiến. Đ/C Phùng Hữu Phú khẳng định quyết tâm cao nhất từ Đảng, Nhà nước và Chính Phủ trong việc khẳng định vai trò quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân và sẽ có những giải pháp cụ thể và thiết thực nhất để thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế này.

Khoa KTCT

Các tin khác
free stats KHOA KINH TẾ CHÍNH TRỊ
Trường ˦ại học Kinh tế - ˦ại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: ktct.ueb.edu.vn