Thông báo
Loading...
Seminar khoa học với chủ đề :"Giới thiệu về Angust Deaton – nhà khoa học được giải Nobel kinh tế năm 2015"

Sáng ngày 16/6 năm 2016, tại Khoa Kinh tế chính trị, bộ môn Lịch sử học thuyết kinh tế và lịch sử kinh tế đã tổ chức buổi Hội thảo khoa học với chủ đề: Giới thiệu về Angust Deaton – nhà khoa học được giải Nobel kinh tế năm 2015. Tham dự hội thảo có các giảng viên của bộ môn cùng toàn thể các giảng viên của khoa Kinh tế chính trị.

Tại buổi hội thảo, các giảng viên của bộ môn Lịch sử học thuyết kinh tế và lịch sử kinh tế đã tập hợp và giới thiệu những đóng góp nổi bật của giáo sư Angust Deaton đối với khoa học kinh tế. Trong đó, phải kể đến những đóng góp của giáo sư A.Deaton trong nghiên cứu về tiêu dùng, đói nghèo và phúc lợi. Chính vì những đóng góp nổi bật đó mà giáo sư được Viện hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển trao tặng giải Nobel kinh tế năm 2015. Điểm khác biệt của giải Nobel kinh tế năm 2015 so với các năm trước là thay vì tác động tới một ngành hay một lĩnh vực, nó có tác động tới đại bộ phận người dân, nhất là đối với người nghèo ở khắp nơi trên thế giới. Bằng việc xây dựng lên Hệ thống cầu gần như hoàn hảo và Ngịch lý Deaton, A.Deaton đã đưa ra những kết luận thể hiện sự khác biệt so với các học thuyết phổ biến trước đây về tiêu dùng. Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã đánh giá về những đóng góp của A.Deaton như sau: “Để thiết kế chính sách hỗ trợ phúc lợi xã hội và giảm nghèo, đầu tiên chúng ta phải hiểu sự lựa chọn tiêu dùng của mỗi cá nhân. Hơn ai hết, Angust Deaton đã nâng tầm nhận thức này. Bằng việc liên kết lựa chọn cá nhân với tổng thu nhập, nghiên cứu của ông đã giúp cải tổ lĩnh vực kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô và kinh tế phát triển”.

Sau phần trình bày của các giảng viên bộ môn Lịch sử học thuyết kinh tế và lịch sử kinh tế, các giảng viên tham dự đã trao đổi, thảo luận sôi nổi về chủ đề của hội thảo. Kết thúc hội thảo, PGS.TS Phạm Văn Dũng đánh giá: Đây là một hình thức sinh hoạt khoa học rất bổ ích, các bộ môn khác cần tiếp tục thực hiện hoạt động này để góp phần củng cố và cập nhật kiến thức khoa học kinh tế mới cho đội ngũ giảng viên của khoa.

TS. Lê Thị Hồng Điệp

Các tin khác
free stats KHOA KINH TẾ CHÍNH TRỊ
Trường ˦ại học Kinh tế - ˦ại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: ktct.ueb.edu.vn