Thông báo
Loading...
Hội nghị NCKH sinh viên Khoa Kinh tế Chính trị

Ngày 17/4/2015, Khoa Kinh tế chính trị - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã tổ chức “Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Khoa năm học 2014 - 2015” với 6 công trình tham gia bảo vệ trước hội đồng. Hội nghị đã diễn ra nghiêm túc và thành công với 1 công trình đạt giải Nhất, 1 công trình đạt giải nhì.

Tham dự Hội nghị có, hội đồng Ban giám khảo gồm có TS. Trần Đức Hiệp – Phó chủ nhiệm Khoa KTCT, TS. Nguyễn Thùy Anh – Giảng viên Khoa KTCT và TS. Nguyễn Thị Thu Hoài – Giảng viên Khoa KTCT, các nhóm nghiên cứu báo cáo đề tài nghiên cứu và các sinh viên yêu thích nghiên cứu khoa học trong trường ĐH Kinh tế.

Phát biểu khai mạc, TS. Trần Đức Hiệp đã khái quát chung về hoạt động NCKH cũng như các giải thưởng đạt được của các nhóm sinh viên các năm trước đây và tổng quan về hoạt động nghiên cứu sinh viên trong năm 2015 từ đó đề ra một số giải pháp thúc đẩy phong trào SV NCKH các năm tới, đồng thời nhấn mạnh nghiên cứu khoa học là một trong những ưu tiên hàng đầu và là hướng đi chính của nhà trường nói chung và của khoa KTCT nói riêng. Vì vậy, Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học không những là một hoạt động bổ ích, củng cố chất lượng đào tạo và tự đào tạo, bồi dưỡng cho sinh viên phương pháp nghiên cứu để phục vụ cho nghề nghiệp trong tương lai, mà còn góp phần đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong khoa, nhằm tìm ra được những đề tài hay, có ý nghĩa thực tiễn cao để tham dự các Hội nghị nghiên cứu khoa học trẻ của trường và toàn quốc.

Năm nay, có 5 nhóm nghiên cứu khoa học là các sinh viên khóa QH2012E và QH2013E tham gia báo cáo nghiên cứu khoa học cấp Khoa. Tại hội nghị, tác giả các công trình đã tự tin thuyết trình trước Hội đồng về những kết quả nghiên cứu của đề tài, nêu bật được những điểm chủ đạo, quan trọng, tính mới và khoa học trong cách tiếp cận đề tài, phương pháp nghiên cứu... Phần trao đổi thảo luận giữa các nhóm nghiên cứu và hội đồng khoa học cũng diễn ra hết sức sôi nổi, thú vị và không kém phần căng thẳng khi thành viên trong hội đồng đưa ra những lý lẽ, phản biện chặt chẽ và những câu hỏi sắc sảo tới các nhóm sinh viên. Trong đó có đề tài “Phân tích kinh tế lượng những nhân tố ảnh hưởng đến mong muốn làm trái ngành của sinh viên trường Đại học kinh tế- ĐHQGHN”  do nhóm sinh viên Trịnh Kim Chi, Nguyễn Hải Yến và Nguyễn Thu Hương lớp QH2012E-Kinh tế thực hiện đã xuất sắc giành được giải Nhất và đề tài “Tác động của chương trình khuyến mại “Mua 1 Tặng 1” đối với quyết định mua hàng của sinh viên” do nhóm sinh viên Đào Mộng Anh và Đinh Hồ Nho Thông đã được giải Nhì NCKH SV cấp Khoa. Hai nhóm nghiên cứu này sẽ đại diện Khoa KTCT tham dự NCKH cấp Trường. Đây là 2 đề tài nổi bật, có tính mới, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế - xã hội, những kết quả nghiên cứu có chất lượng và ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn. Hai nhóm nghiên cứu với đề tài “Những vấn đề về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam giai đoạn 2007-2014” do nhóm sinh viên Đỗ Diệu Linh, Đỗ Quỳnh Thơ, Lê Thị Tuyển thực hiện và “Giải pháp thu hút FDI vào nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh gia nhập AEC” do nhóm sinh viên Trần Thị Chinh và Giáp Ngọc Hùng thực hiện đã giành giải Ba, nhóm nghiên cứu sinh viên khóa QH2013E đã giành giải khuyến khích.

Theo đánh giá của các thành viên trong Hội đồng, các báo cáo được trình bày hầu hết có ý tưởng tốt, đa dạng, phong phú, đều có tính thực nghiệm ở các mức độ khác nhau. Hội đồng cũng đánh giá cao tình thần nghiêm túc, ham học hỏi và say mê nghiên cứu khoa học của các nhóm tham gia giải NCKH SV.

Chúc mừng những công trình nghiên cứu đã đạt giải năm nay, TS. Trần Đức Hiệp cho rằng đây là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của các em. Thầy cũng khuyên các sinh viên không nên hài lòng với kết quả mình đạt được mà từ đó, cần hướng đến những mục tiêu lớn hơn trong nghiên cứu khoa học như: được đăng bài báo trên các tạp chí có uy tín, phát triển mở rộng quy mô đề tài…

Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2014-2015 của khoa KTCT đã thành công tốt đẹp. Hội nghị thực sự là một hoạt động khoa học ý nghĩa, thành công của Hội nghị là  đã mang lại nhiều kinh nghiệm bổ ích, mới mẻ cho sinh viên, đồng thời còn trang bị cho sinh viên những kiến thức chuyên ngành cần thiết; hình thành kĩ năng nghiên cứu khoa học, góp phần mang lại niềm say mê học tập, nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế.

 

Khoa KTCT

Các tin khác
free stats KHOA KINH TẾ CHÍNH TRỊ
Trường ˦ại học Kinh tế - ˦ại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: ktct.ueb.edu.vn